วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

วิถีชีวิตคนภาคอีสานและภาษาถิ่นที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์

และผู้เล่าอีกคนชื่อเฒ่าจิก เป็นถูรูผู้รู้ทางไสยเวทเป็นคนภาคอีสาน แกพูดคล่องทั้งภาษาไทยและภาษาลาว แสดงว่าจะต้องมีญาติพี่น้องที่ฝังลาวแน่ไต้เผยบางเรื่องของผีปอบให้ผู้เขียนฟังว่าเรื่องผีปอบสมัยก่อนมีจริง แต่ทุกวันนี้ผีปอบค่อยๆ หายไป   

ไหนไม่รู้ หรือจะเป็นเพราะว่าคนเล่นของเล่นคุณไสยมนต์ดำกันน้อยลง จึงไม่มีไครร้อนอวิชชามนต์ดำกัน เหมือนสม้ยก่อนเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา แกยังแปลกฉงนใจสงสัยการหายไปของผีปอบและยังเคยข้ามไปอยู่ที่ฝังลาว ที่นั่นก็มีผีปอบเหมีอนกับไทยนี่แหละเพราะคนลาวบางกลุ่มก็เล่นของเล่นคุณไสยเช่นคนไทยคนเขมรมีพ่อมดหมอผีหมอคุณไสยมนต์ขาว เครื่องติดตามราคาถูก มนต์ดำเช่นกันแหละแกได้รับว่าจ้างจากญาติคนป่วยให้มาไล่ผีปอบที่เขตจังหวัดสุรินทร์ ทั้งที่ในจังหวัดสุรินทร์มีหมอผีหมอคุณไสยเยอะแยะเติมไปหมด เพราะเป็นแหล่งอารยธรรมด้านไสยศาสตร์ที่ลือชื่อมาแต่ดึกดำบรรพ์ ตรงข้ามมาจ้างแกที่อยู่ถึงอำเภออำนาจเจริญ(สมัยนั้น) ซึ่งติดชายแดนกับลาว ด้านทิศตะวันออกของไทย เงินแกก็อยากได้เมื่อผู้จ้างเสนอราคาแพงให้ จึงต้ดสินใจรับงานนี้ ทั้งที่แกยังไม่เห็นอาการของเหยื่อรายนี้โดนผีปอบเข้าสิงเลยแกกับหลานชายวัย ๒๓ ปี

 เพิ่งสึกจากพระมาไม่นานชวนมาเป็นเพื่อนด้วย แกกับหลานชายเดินทางมากับเจ้าภาพด้วยรถกระบะ ใช้เวลาหลายชั่ว เครื่องติดตามตัวบุคคล โมงกว่าจะมาถึงบ้านเจ้าภาพ พอลงจากรถแกรีบบริกรรมอาคมยกเท้ากระทืบธรณี เป็นอีกพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ เพราะแกมาอยู่ต่างถิ่นไกลๆ ที่ไม่คุ้นเคยจะประมาทไม่ได้ ต้องระมัดระวังตัวไว้เป็นดีที่สุด เผื่อมีอะไรทางไสยศาสตร์ขึ้นมาจะรับมือได้ท้นเจ้าภาพและญาติเดินนำหน้าพาแกกับหลานชายเดินขึ้นบ้านยังไม่ท้นหย่อนกันนั่งเลย แกกับหลานชายก็เจอดี โดนผีปอบที่สิงอยู่ในร่างเหยื่อตะโกนด่าด้วยคำหยาบคายสารพัด เครื่องติดตามรถยนต์ และยังไล่ให้แกไปจากที่นี่ เจ้าภาพคนที่พาแกมายังโดนไล่ตะเพิดให้ไปไกลๆ คนป่วยร่างผอมซีดเหลืองเหลือแต่หนังหุ้มกระดูก มีอาการไม่พอใจคลุ้มคลั่งด่าทอกราดทั้งแกกับเจ้าภาพ แต่ลุกขึ้นมาทำร้ายคนอื่นไม่ได้ เพราะถูกญาติๆ จับล่ามโซ่ขาทั้งสองข้างติดไว้กับเสาบ้านคนป่วยที่ตกเป็นเหยื่อถูกผีปอบสิง เป็นผู้หญิงวัยกลางคนไว้ผมยาวประไหล่ ดวงตาทั้งสองข้างของเหยื่อแข็งกร้าวไม่เป็นมิตรกับผู้ใด เล็บมือเล็บเท้ายาวและตำ ฟันเหลืองอ๋อยคงจะไม่ได้แปรงฟันมาหลายเดือนแน่

เครื่องติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น